Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Thoái hóa đốt sống cổ là sao?

Thoái hóa đốt sống cổ khiến bạn dù làm việc hay nghỉ ngơi đều cảm thấy đau đớn khó chịu. Điều trị bệnh này không phải dễ dàng nếu không đúng phương pháp không theo liệu trình điều trị. Bạn cần hiểu rõ hơn xem thoái hóa đốt sống cổ là gì để có được cách chữa phù hợp đạt hiệu quả hơn.


Thoái hóa đốt sống cổ là gì ?


Thoái hóa khớp là tổn thương thoái hóa của sụn khớp, đặc trưng bởi quá trình mất sụn khớp và hình thành tổ chức xương tân tạo cạnh khớp. Với thoái hóa cột sống nói chung và cột sống cổ nói riêng, quá trình lão hóa xảy ra ở đĩa đệm và tổ chức xương đốt sống. Đây là một bệnh khớp thường gặp nhất ở người có tuổi gây đau và hạn chế vận động.

Chẩn đoán thoái hóa cột sống cổ: bệnh nhân đau mỏi kiểu cơ học, đau tăng khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi; hạn chế vận động cột sống cổ: khó cúi, ngửa, nghiêng, quay cổ; kèm tiếng lắc rắc khi vận động cột sống. Thoái hóa cột sống cổ có thể không có triệu chứng mà chỉ có hình ảnh trên Xquang.

Để nhận biết thoái hóa đốt sống cổ trong giai đoạn đầu là rất khó vì bệnh không có biểu hiện rõ ràng. Giai đoạn này, người bệnh có cảm giác mỏi vùng cổ-vai rồi đau vùng cổ-gáy. Thoát vị đĩa đệm dưới lưng http://coxuongkhoppcc.com/thoat-vi-dia-dem-cot-song-lung.html
(Ảnh minh họa)

Cơn đau tăng lên khi vận động, giảm lúc nghỉ ngơi, sau đó lan từ gáy tới tai, cổ, bả vai, cánh tay, gây sai lệch tư thế của cổ (vẹo cổ, sái cổ), nhức đầu, làm hạn chế vận động. Nguy hiểm hơn, những tổn thương do thoái hóa đốt sống cổ khó phục hồi sẽ gây liệt, teo cơ, mất vận động.

Trong điều trị thoái hóa đốt sống cổ, tùy theo mức độ nặng của bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng phác đồ điều trị phù hợp.

Thoái hoá là quá trình theo tính quy luật, do vậy không thể điều trị khỏi mà chỉ dùng các biện pháp để giảm triệu chứng và làm chậm quá trình thoái hóa như dùng thuốc, các biện pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng.

Mát xa cổ cũng là một trong những cách giảm đau mỏi cho cổ rất hữu hiệu. Các bạn hãy dùng tay phải tìm đốt sống cổ thứ 7 (to hơn các đốt sống khác) và day xung quanh đốt sống đó. Các động tác có thể làm tại nhà như chườm nóng, xoa bóp nhẹ nhàng bên ngoài, làm mềm da, nhất thiết không được vặn, nắn mạnh.

Hy vọng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết có thể giúp cho bạn đọc có cái nhìn tích cực hơn và có những phương pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Chúc bạn đọc có thời gian thật ý nghĩa và vui vẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét